TCIT- Phát huy tiềm năng cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam

Nằm trong nhóm cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) tiếp tục giữ vững vị thế cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, liên tục đón nhiều chuyến tàu trong đầu năm 2019.
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng TCIT
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng TCIT

Theo số liệu báo cáo từ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), năm 2018 sản lượng thông qua các cảng container nước sâu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đạt được mức tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao và cao hơn mức tăng 6% của cả nước...

Trong đó, TCIT tiếp tục giữ vững vị thế cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam liên tục 8 năm liền kể từ khi đi vào hoạt động bằng việc cán mốc 1.639.290 TEUs sản lượng thông qua trong năm 2018, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 55% thị phần khu vực Cái Mép – Thị Vải. TCIT tiếp tục là cảng lớn thứ hai tại Việt Nam - chỉ sau cảng Tân Cảng – Cát Lái tại TP. HCM. Đây cũng là năm đầu tiên, sản lượng thông qua Cảng vượt mức 1,5 triệu TEUs – đánh dấu cột mốc lịch sử sau 8 năm đi vào hoạt động của cảng TCIT nói riêng và của ngành cảng biển Việt Nam nói chung.

Theo ông Trần Khánh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCIT, năm 2019 sẽ là một năm tiếp tục phát triển và khởi sắc của các cảng container tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Riêng cảng TCIT năm 2019 sẽ tiếp tục khai thác 10 tuyến dịch vụ hàng tuần trong đó có 7 tuyến đến khu vực Bắc Mỹ, 1 tuyến đến châu Âu và 2 tuyến Nội Á do 3 liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới triển khai tại Cảng bao gồm liên minh THE, OCEAN và 2M+ HMM.

Trong đó có 3 tuyến dịch vụ có sức chở lên tới 14.000 TEUs. Đặc biệt ngày 29/01/2019 và ngày 17/02/2019, TCIT đã tiếp nhận thành công 2 chuyến tàu mang tên COSCO ITALY và COSCO SPAIN có trọng tải lên đến 157.000 DWT do hãng tàu COSCO khai thác trên tuyến dịch vụ CPNW kết nối giữa Việt Nam và Canada.

Trước đó, ngày 13/02/2019 cảng này thiết lập kỷ lục xếp dỡ mới trong ngành khai thác cảng Việt Nam với năng suất xếp dỡ 207,36 container/giờ khi làm hàng cho tàu EXPRESS BERLIN thuộc tuyến dịch vụ FE5 (tuyến dịch vụ kết nối Việt Nam - châu Âu), d- vượt qua kỷ lục trước đó là 197.71 container/giờ khi giải phóng tàu MOL ADVANTAGE được thiết lập vào tháng 04/2013.

Đây là những dấu mốc hết sức quan trọng chứng minh năng lực, vị thế của Cảng TCIT cũng như ngành Cảng biển Việt Nam trên bản đồ cảng biển thế giới.

Trong năm 2019, để tiếp tục nâng cao năng lực tiếp nhận tàu cỡ lớn, nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cảng TCIT đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại bao gồm 1 cẩu bờ lớn nhất Việt Nam có tầm với 24 hàng nâng số cẩu bờ lên 10 chiếc , thêm 2 cẩu bãi nâng số lượng cẩu lên 22 chiếc, đầu tư thêm 10 xe đầu kéo và 2 xe nâng cùng nhiều trang thiết bị khác. Đồng thời, TCIT đã và đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc nâng cao năng suất xếp dỡ, giải đáp các khó khăn thắc mắc của khách hàng 24/7, đơn giản hoá thủ tục thông quan, đẩy mạnh công tác vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ và đường thủy từ TCIT về TP. HCM với chính sách hỗ trợ tối đa khách hàng về chi phí.

Ngoài ra, TCIT cũng áp dụng nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ khách hàng giao nhận trực tiếp tại cảng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên ngành thúc đẩy thông quan qua cơ chế một cửa Quốc gia. Trong thời gian tới, TCIT sẽ triển khai chương trình E-port và EDO nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các khách hàng tới giao nhận trực tiếp tại cảng và phát triển mô hình cảng thông minh; tiếp tục khẳng định vị thế cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam trở thành cảng cửa ngõ quốc tế và trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á.

Cụm 3 cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Bà Rịa - Vũng Tàu, gồm: Cảng container Tân Cảng - Cái Mép (TCCT - là cảng biển nước sâu đầu tiên của Việt Nam), cảng Quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT) và cảng Tân cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT), với 110ha kho bãi, 1.500m cầu tàu, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 160,000 DWT (tương đương 14.000 Teu). Hiện cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép có tuyến dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam sang Bờ Đông và Bờ Tây nước Mỹ, sang châu Âu và tuyến nội Á đi Nhật do các Liên minh hãng tàu lớn như The Alliance, The Ocean Alliance, 2M triển khai.


Theo baohaiquan.vn

(Nguồn: vlr.vn)