Hệ thống liên kết hoàn hảo
Mới đây tại Diễn đàn “Logistics Việt Nam – Chuyển mình phát triển”, ông Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã chia sẻ về chuyến công tác của mình tại một nhà máy của Đức, ông cho biết tại nhà máy chỉ có 7 người vận hành với phương thức vận hành tự động và kêt quả đã được kiểm chứng khi doanh thu năm của nhà máy đạt 1 tỷ Euro.
Nói về kết quả đạt được, ông cũng đưa ra ví dụ về quy trình vận hành kho tại Đức: “Hàng sau khi lấy từ kho tại Việt Nam sẽ cập cảng vận chuyển và cập cảng Hamburg (Đức). Ngay sau đó, công nghệ tại kho sẽ lập tức tiến hành phân loại, thống kê đầy đủ dữ liệu hàng hóa để in QR Code dán lên bao bì nhằm tiện lợi cho việc quản lý hàng hóa, tạo nên một chuỗi vận hành tự động, kết nối từ dịch vụ logistics cho đến kiểm soát, phân phối hàng hóa đến tay khách hàng"
Cũng theo chia sẻ của ông Đinh Hồng Kỳ, hiện nay tại Đức không chỉ vận hành theo mô hình B2B hay B2C mà đã gần một thập kỷ qua, tại Đức còn vận hành mô hình F2C, tức Factory to Customer, một dạng mô hình liên kết trực tiếp từ nhà máy đến khách hàng, các công đoạn được thực hiện theo một quy trình chuẩn kết hợp với công nghệ quản lý trong nhà máy, kho nguyên vật liệu tạo nên một chu trình làm việc hiệu quả.
Có thể thấy, việc kiểm soát dữ liệu song song với cung cấp các dịch vụ logistics tốt là những yếu tố quan trọng giúp công ty tiết kiệm chi phí vận hành, tối ưu hóa diện tích kho bãi cũng như tích hợp vận tải thông minh. Ngoài ra, việc thống kê dữ liệu kho hàng đồng bộ với thời gian thực(real time) giúp công ty tại Đức có thể hỗ trợ doanh nghiệp tại Việt Nam kiểm soát chính xác hoạt động sản xuất, ví như việc kiểm soát và thông báo mặt hàng nào đang bán chạy, hàng nào đang thiếu trong kho để tính toán phương án nhập nguyên phụ liệu, quản lý tốt hàng tồn trong kho.
Ảnh: Ứng dụng công nghệ trong quản lý chuỗi cung ứng
Thực trạng vận hành tại Việt Nam
Theo ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hơn 90% các doanh nghiệp logistics trong nước thuộc quy mô vừa và nhỏ, chưa tiếp cận công nghệ số cho ngành Logistics hay tạo dựng nền tảng số vững chắc trong quá trình hoạt động kinh doanh, điều này dẫn tới chuỗi cung ứng bị đình trệ và thiếu sự liên kết cũng như hạn chế việc bứt phá trong kinh doanh.
Bên cạnh đó, các diễn giả tham gia diễn đàn cũng chia sẻ về việc đồng bộ hạ tầng và bố trí nhà máy, kho xưởng trên toàn quốc. Hiện nay, các nhà máy hay kho xưởng chủ yếu tập trung tại miền Nam trong khi chỉ có khoảng 30% là nằm tại Bắc, điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa với nhau, chưa có sự liên kết từ khâu vận chuyển hàng hóa đến lưu kho bãi, nhập xuất nguyên phụ liệu hay tiếp cận các phần mềm quản lý kho WMS
Tới đây, VCCI sẽ chính thức hợp tác với VLA khởi động dự án “Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh Logistics cấp tỉnh Việt Nam 2022”, dự án sẽ bám sát việc thực hiện các Nhiệm vụ trong Quyết định 221/QĐ-TTg, đồng thời với mong muốn góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu việc phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam theo tinh thần tinh thần “Chuyển đổi số, Đổi mới, Sáng tạo” mà Đại hội Nhiệm kỳ VIII (2021-2024) của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đã đề ra. Dự án được hình thành với kỳ vọng sẽ đánh giá chính xác và tạo ra bức tranh tổng thể cho ngành kinh doanh dịch vụ logistics tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam, từ đó giúp hoạch định chính sách nhằm phát triển ngành này tại các địa phương trên cả nước.