CHUYỆN LOGISTICS VỀ MÓN HÀNG “BAY” TỪ THÂM QUYẾN VỀ VIỆT NAM CHỈ MẤT 3 NGÀY VÀ CHI PHÍ CHƯA TỚI 15.000 VNĐ


Trong chia sẻ mới nhất của Doanh nhân Đỗ Cao bảo, ông đã phải thốt lên hai chữ “Khâm phục” đối với ngành Logistics hiện nay của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung trong việc vận chuyển hàng hóa

Nguyên văn ông viết như sau:

"Logistic: khâm phục

“Một món hàng rất nhỏ, giá bán chỉ có 88.000 đồng, bên bán mãi tận TP Thâm Quyến - Trung Quốc, cách Móng Cái 1.300 km đường bộ; Bên mua quận Tây Hồ, Hà Nội, thế mà chỉ mất đúng có 3 ngày với phí vận chuyển chỉ có 15 nghìn.

Đây là hành trình:

- Đặt hàng lúc 11:58 ngày 22/10

- Giao hàng cho logistic: 15:36 22/10

- Hải quan China: 07:36 24/10

- Hàng đến Hà Nội: 15:18 24/10

- Hải Quan Việt Nam: 20:30 24/10

- Giao cho người mua: 12:20 25/10

Đúng là thi đại kinh tế số, Thương mi điện tử, từ kho hàng Thâm Quyến, qua 2 hệ thống Hải quan 2 nưc, đến tay người mua chỉ có đúng 3 ngày, với phí vận chuyển có 15 ngàn (nên nhớ Thâm Quyến - Hà Nội không có đường bay trực tiếp). Thật khâm phục." 

Qua bài viết có thể thấy sự vận hành của dòng Logistics đã tiến bộợt bật, dưi bài đăng cũng nhn được nhiều ý kiến khác nhau về hiện tượng trên nhằm lý giải cho vấn đề vì sao chỉ với 3 ngày và chi phí là 15.000VNĐ lại có thể vận chuyển một món hàng từ Thâm Quyến về Việt Nam.

Thứ nhất, xây dựng kho tập kết hàng(hub) hợp lý và thông minh

Hiện nay việc hình thành các hub lưu tr hàng hóa đã không còn xa lạ với ngành Logistics, các hub này có chức năng lưu trữ hàng hóa và chờ vận chuyển. Hiện nay các hub đã được bố trí layout hợp lý cho việc nhập xuất, áp dung công nghệ số như các Phần mềm quản lý kho WMS nhằm đẩy nhanh việc xử lý dữ liệu giúp cho hàng hóa ra vào được logic và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các hub sẽ được xây dựng tại nơi có các tuyến đường vận chuyển hàng hóa nhanh và thuận lợi như gn đường cao tốc, giúp thời gian gom hàng từ nơi bán đến các hub chỉ tốn trung bình 20-24h

Thứ hai, tốc độ thông quan hàng hóa cho thương mi điện tử

Nhìn vào vòng quay thương mi điện tử ta có thể thấy hằng ngày một sàn là vô cùng lớn, do đó vic đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa là điều không thể bàn cãi, hiện nay cả Việt Nam và Trung Quốc đu đã xây dựng cổng khai báo hàng hóa thông quan, các bên có thể nhập dữ liệu lên hệ thống thay vì các thủ tục truyền thống, đồng thời sự ưu tiên cho hàng thương mi điện tử đã tạo nên một lợi thế trong việc rút ngắn thời gian cho toàn bộ quy trình, do đó thủ tục hải quan tại 2 đầu trung bình từ 2 – 4h cho 1 lô hàng

Thứ 3, tuyến đường cao tốc tại Trung Quốc

Với đt nưc đông dân đi kèm vi các sàn thương mi điện tử lớn, giao hàng rộng khắp thế giới như Trung Quốc thì việc xây cao tốc thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa giữa các nơi hay dẫn ra cửa khẩu là điều bắt buộc, hiện nay các tuyến cao tốc dẫn tới Việt Nam khá nhiều, nếu hàng hóa từ các Hub như đã kể trên thì chỉ mất trung bình 6-8h đ đến cửa khẩu

Thứ 4, thời gian qua cửa khẩu

Đây là một vấn đề không thể đoán trước, nó phụ thuộc vào lưu lưng xe đi qua cửa khẩu, thời đim cao điểm các xe xếp hàng dài thì đây là câu chuyện “nằm chờ thời”, ở đây hàng hóa nhanh thì ta có thể biết vào giai đoạn này việc chờ sang hàng tại cửa khẩu có thể đang “thông thoáng”, trung bình tầm 12-18h để qua cửa khẩu

Thứ 5, tạo nên sự “tranh thủ” khi bốc xếp hàng hóa sang xe tại cửa khẩu

Trong thời gian chờ thủ tục để thông quan sẽ có sự tranh thủ trong việc bốc xếp sang xe ở hai đầu, trung bình từ 1-2h

Thứ 6, việc vận chuyển từ cửa khẩu về kho, chia tách, phân luồng và giao hàng tại Việt Nam

Hiện nay tại các kho đã áp dụng các công nghệ cũng như Phần mềm quản lý kho WMS để tự động phân hàng hóa với các luồng giao hàng một cách tiện lợi, kết hợp với Hệ thống quản lý vận tải TMS giúp cho việc xếp tài giao hàng được tối ưu. Do đó, khi hàng v đến kho sẽ được chia tách, xếp tài và giao đến tay khách hàng. Tổng từ lúc vận chuyển từ cửa khẩu (tùy cửa) đến khi giao cho khách trung bình rơi vào tầm 10-12h

Từ đó, việc hàng từ Thâm Quyến về Việt Nam trong 3 ngày là hoàn toàn có thể

Nói về chi phí, người mua hàng cũng sẽ có một tâm lý chung về việc giá thành vận chuyển hàng hóa, đặc biệt còn là hàng nước ngoài. Ấy thế mà với 15.000VNĐ thì có vô lý không? Không ! Đó là một lợi ích của việc mua hàng từ các sần điện tử, một quy luật rằng hàng hóa được gửi sốợng lớn thì giá cước sẽ đưc chia ra, đặc biệt các sàn hiện nay cũng đang giữ các chính sách trợ giá vận chuyển. Do đó vi 15.000VNĐ, một món hàng sẽ đưc đến tay bạn trong 3 ngày