Amazon 'cấm cửa' 600 thương hiệu Trung Quốc vì review sản phẩm gian dối: Trong danh sách có nhiều cái tên nổi tiếng

Những thương hiệu này đều có hành vi gian lận trong review sản phẩm.
Amazon mới đây đã vô hiệu hoá khoảng 3000 tài khoản bán hàng của hơn 600 thương hiệu đến từ Trung Quốc sau khi phát hiện những thương hiệu này đã vi phạm chính sách người bán, cụ thể là trong quá trình đánh giá sản phẩm.

Một số thương hiệu trong danh sách bị Amazon cấm cửa là những cái tên tương đối quen thuộc với người dùng, ví dụ như Aukey, Mpow, RavPower, Vava, TaoTronics hay Choetech.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV), Cindy Tai, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng Toàn cầu Châu Á của Amazon khẳng định công ty của mình không chủ đích nhắm vào Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác. Bà cũng nói rằng vụ việc này không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng chung của các gian hàng đến từ Trung Quốc trên Amazon.

Vụ việc bắt đầu thu hút được sự chú ý hồi giữa tháng 6, khi Nicole Nguyen, một cây bút của Wall Street Journal, mua một bộ sạc mang thương hiệu RAVPower trên Amazon. Bộ sạc đó được người dùng đánh giá 5 sao với hơn 9800 lượt bình chọn.

Khi nhận được bộ sạc, Nicole đã phát hiện rằng bên trong đó là một phiếu quà tặng trị giá 35 USD. Người dùng sẽ có thể sử dụng nó nếu đánh giá 5 sao cho sản phẩm, sau đó gửi hình ảnh chụp màn hình hoặc đường link đánh giá cho RAVPower.

Amazon cấm cửa 600 thương hiệu Trung Quốc vì review sản phẩm gian dối: Trong danh sách có nhiều cái tên nổi tiếng - Ảnh 1.

Amazon cấm cửa 600 thương hiệu Trung Quốc vì review sản phẩm gian dối: Trong danh sách có nhiều cái tên nổi tiếng - Ảnh 1.


Phiếu quà tặng đi kèm bộ sạc RAVPower được cây bút của Wall Street Journal phát hiện

Trả lời Wall Street Journal, đại diện của Amazon cho biết hành vi này của RAVPower vi phạm chính sách bán hàng của công ty. Trung bình một tuần, Amazon phải xử lý khoảng 10 triệu đánh giá sản phẩm khác nhau, và công ty đang sử dụng cả trí tuệ nhân tạo lẫn con người để phân biệt những bài đánh giá giả. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới để đảm bảo khách hàng có thể tin tưởng rằng mọi đánh giá trên Amazon đều đáng tin cậy và có liên quan", đại diện Amazon nói.

Bốn ngày sau đó, Sunvalley Group, công ty mẹ của RAVPower và một số thương hiệu Trung Quốc khác như TaoTronics hay Vava, đã bị Amazon khoá tài khoản bán hàng. Theo Sunvalley Group, doanh thu của công ty có thể bị ảnh hưởng tới 31% sau quyết định này.

Hồi đầu tháng 7, một công ty khác là Shenzhen Youkeshu Technology, hay thường được biết đến với tên gọi YKS, cũng đã bị Amazon đóng cửa 340 gian hàng và "đóng băng" số tài sản trị giá 20 triệu USD.

Trong thông cáo mới nhất, Amazon tiếp tục khẳng định có chế tài nghiêm cấm những người bán và reviewer sản phẩm lợi dụng các tính năng cộng đồng, và "sẽ đình chỉ hoặc vô hiệu hoá những người bán vi phạm chính sách, cho dù họ ở đâu trên thế giới".

(Theo Pháp luật & Bạn đọc)

(Nguồn: ictnews.vietnamnet.vn)