Mở cửa trong mùa dịch COVID-19: Trung tâm phân phối cần chú ý gì?

Giai đoạn hỗn loạn và gián đoạn từ đợt bùng phát COVID-19 đang dần chậm lại và các doanh nghiệp bắt đầu giai đoạn phục hồi trở lại. Cũng như các doanh nghiệp khác, các trung tâm hoàn thiện đơn hàng và phân phối không thể trở lại hoạt động như cũ khi các hệ thống hoạt động ngày càng phức tạp hơn theo quy mô của từng công ty. Việc mở cửa lại sẽ yêu cầu những phương pháp thông minh trong việc sử dụng dữ liệu nghiên cứu, đồng thời cũng cần tư duy sáng tạo về cách tận dụng nhân lực và công nghệ hiện có của doanh nghiệp.

Mở cửa trong mùa dịch COVID-19, trung tâm phân phối cần áp dụng những phương pháp thông minh, tận dụng nhân lực và công nghệ hiện có của doanh nghiệp
Mở cửa trong mùa dịch COVID-19, trung tâm phân phối cần áp dụng những phương pháp thông minh, tận dụng nhân lực và công nghệ hiện có của doanh nghiệp

Ưu tiên đảm bảo an toàn cho nhân viên

Đối với cơ sở vật chất, bước đầu tiên mà các doanh nghiệp cần thực hiện sẽ tập trung vào việc vệ sinh, khử trùng và chuẩn bị không gian làm việc sạch sẽ. Bên cạnh đó, bảo đảm vệ sinh, cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) và các thiết bị khác cần được cung cấp đầy đủ cho các nhân viên trở lại làm việc. Ngoài việc đảm bảo thời gian sản xuất, hãy đảm bảo thời gian nhằm phát triển và học tập thêm cho nhân viên về các thay đổi mới.

Tái cấu trúc doanh nghiệp

Việc mở cửa lại các trung tâm phân phối nên liên quan đến việc kiểm tra chặt chẽ kĩ năng thích ứng của các nhân viên trước các thay đổi về nhu cầu và hoạt động mới. Điều này có thể dẫn đến nhiều nhân viên nghỉ việc hoặc thay đổi vị trí làm việc trong tương lai. Ví dụ, với luật yêu cầu giãn cách xã hội diễn ra, ai sẽ là người giám sát tổng quát, điểu chỉnh và bắt phạt các cá nhân không thực hiện đúng quy định?

Triển khai mô hình hoạt động mới

Ngay cả sau khi các cơ sở mở cửa trở lại, mọi thứ không thể trở lại hoạt động bình thường trong một thời gian dài. Các tổ chức có thể sẽ phải theo dõi các thủ tục mới xung quanh các thói quen thường ngày của nhân viên, quy trình hoạt động và tương tác với khách hàng lẫn nhà cung cấp cũ.

Những hoạt động mới này có thể áp dụng cho nhiều chi nhánh hoặc các công ty khác nhau, có thể thay đổi tùy theo trạng thái ban đầu của tổ chức, tuy nhiên các doanh nghiệp cần chú ý các yếu tố quan trọng sau đây:

Luôn cần áp dụng giãn cách xã hội và bảo vệ người lao động trong nhà máy, kho hàng và các khu vực hoạt động chung như phòng nghỉ. Tại đây, công nghệ và tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn sắp xếp được thời gian và không gian phù hợp để đảm bảo cho hoạt động của mọi người (thời gian bắt đầu làm việc, ăn trưa, nghỉ giải lao) để giảm thiểu tập trung đông người.

Nếu bạn cần sử dụng một đội vận tải lớn, bạn sẽ cần đảm bảo năng suất và độ tin cậy của hệ thống này. Những yếu tố quan trọng bao gồm việc thiết lập hoặc xem xét các hợp đồng với một nhóm nhà cung cấp dịch vụ vận tải chung để luôn có nhiều lựa chọn. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra lại các kế hoạch dự tính năng suất và các tuyến đường mới do yêu cầu mới về đường bộ trong mùa dịch có thể ảnh hưởng đến tốc độ trên chuỗi cung ứng. Đây là kỷ nguyên mới khi mọi yếu tố dự phòng và sự linh hoạt trong mọi tình huống sẽ là nhân tố thành công trong thị trường hiện nay.

Hướng về tương lai phía trước

Sau đợt bùng phát COVID-19 vào đầu năm 2020, các nhà máy và trung tâm phân phối trong khu vực đang nỗ lực để khởi động lại toàn bộ hệ thống. Theo The National Public Radio, các nhà máy Trung Quốc đã bắt đầu mở cửa và tiếp tục sản xuất ngay đầu tháng 3, với 8 tỉnh giảm bớt tình trạng cách ly để người dân và công nhân đi lại nhiều hơn. Dù không phải lúc nào cũng có thể dự đoán được các hiện tượng “thiên nga đen” như COVID-19, nhưng việc hiểu các cơ hội và rủi ro của chuỗi cung ứng sẽ giúp các tổ chức, tầm nhìn rộng hơn để lập kế hoạch trước, trong khi duy trì trải nghiệm của khách hàng khi đối mặt với khủng hoảng.

Các phiên bản nâng cấp từ phương pháp và hoạt động cũ trước đây sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà quản lý chuỗi cung ứng dự đoán trước được các rủi ro tiềm ẩn, từ đó có thể lập nên các quy trình phản ứng nhằm khắc phục gián đoạn, trì trệ của chuỗi cung ứng và phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như bảo đảm an toàn cho nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Phương pháp rút ngắn thời gian phục hồi

Trong tình trạng hiện nay, dữ liệu và khả năng phân tích sẽ là công cụ quan trọng nhất để đưa các cơ sở và mọi người hoạt động với tiến độ như trước. Các công ty có thể theo dõi các xu hướng mới của doanh nghiệp lớn hoặc khu vực, đối chiếu dữ liệu trên nhiều nguồn nhằm dự đoán các điểm nóng mới cần tập trung. Tại đây, doanh nghiệp sẽ có thể quyết định các trung tâm phân phối nào nên được khởi động lại với chi phí hợp lý nhất cùng cách thực hiện hợp lý nhất, đồng thời cân bằng độ hài lòng của nhân viên và năng suất cao trong mắt khách hàng.

Tiến Khoa chuyển ngữ

(Nguồn: vlr.vn)