Độ hiện đại của TMS

Tương tự như WMS mình hay chia độ hiện đại của TMS ra làm 3 cấp độ. Nói đến TMS là người ta nói đến các thuật toán Optimization, Hệ thống TMS mắc hay rẻ tùy thuộc vào hệ thống đó optimize cho hệ thống vận tải bao nhiêu.
Hệ thống TKELog TMS giúp các công ty quản lý vận tải đạt cấp 3 của Management và cấp control. Cấp planning thì chịu :D, cái đó tốn tiền R&D và tốn nhiều nhân sự cấp tiến sĩ trong ngành khoa học máy tính mới chơi được.

Management
Cấp 1: Dùng excel để quản lý.
Cấp 2: Có 1 hệ thống phần mềm để quản lý các nhật ký hành trình, các chi phí phát sinh, các thông tin về doanh thu, sản lượng, bảo trì, bảo dưỡng...
Cấp 3: Có 1 hệ thống quản lý trung tâm điều khiển hiệu quả. Bỏ các bảng trắng điều xe bằng bút lông có thể thay thế nó bằng các bảng điều điện tử, các bảng cảnh báo hoạt động của xe.

Control
Có hệ thống TMS đạt cấp 2 hoặc 3 kết hợp với các smartphone hay tablet cho tài xế để có thể kiểm soát, quản lý hành trình tốt nhất, giảm thời lượng điện thoại giao tiếp giữa tài xế và phòng điều vận, thay vào đó là các công cụ giao tiếp hiệu quả hơn:
- Check in
- Quản lý hình ảnh sự cố, hóa đơn, chứng từ trên từng hành
- Báo cáo tiến độ process của xe: Nhận hàng xong chưa, hoàn thành xong shipment nào.

Planning and Automation
Cấp 1: Có các thuật toán ERouting hiệu quả, giúp sắp xếp hành trình xe đi với chi phí đỡ tốn kém nhất. Đa số các startup công nghệ về vận tải đang focus vô cái này, như trên sharktank vừa rồi có Abivin.
Cấp 2: Tối ưu, sắp xếp kế hoạch điều xe với tất cả các yếu tố như: chi phí hành trình, thời gian nhận hàng, thời gian xuống hàng, tình trạng giao thông,... Hiện nay trên thế giới hầu như không có hệ thống nào có thể đáp ứng được cấp này khi triển khai ở Việt Nam kể cả các anh trùm công nghệ, sừng sỏ, nhiều tiền, như oracle.
Cấp 3: Hệ thống Deep Learning với khả năng tự học và tự ra kế hoạch dựa trên tình hình thực tế hiện tại về giao thông, tình hình xe cộ, tài xế,... Cái này em mơ thôi chứ chưa thấy phần mềm nào nghĩ tới việc làm cái này :D.

#TMS #WMS #TKELog #SCM #Supplychain #Logistics #TKSolution