Đánh giá độ hiện đại của một hệ thống vận hành kho

Mình hay đánh giá độ hiện đại của một hệ thống vận hành kho bằng 3 cấp độ: Management, Control, Automation. Mỗi cấp độ lại chia làm các cấp độ con từ 1 --> 3.
Hiện nay TKELog WMS phiên bản chuẩn giúp khách hàng đạt được cấp độ 3 của Management và cấp độ 1 của Control.

🌲1. Cấp độ Management
Cấp 1: Dùng excel để quản lý, các hệ thống phần mềm dạng Inventory: vẫn dùng các thẻ kho ghi bằng giấy. Việc quản lý hàng phân tán nếu nhiều người quản lý và không có sự phân quyền rõ ràng khi xử lý số liệu chung.
Cấp 2: Dùng hệ thống WMS cơ bản không có các tính năng auto put, pick,... Quản lý số liệu tốt, có phần quyền dữ liệu xử lý đầy đủ.
Cấp 3: Dùng hệ thống WMS có hỗ trợ đầy đủ các tính năng auto để hỗ trợ công việc xử lý chứng từ, ra lệnh điều hành kho nhanh chóng. Với 1 hệ thống Management đạt cấp 3 1 ngày xử lý vài ngàn đến vài chục ngàn đơn hàng xuất, nhập không bị rối là chuyện bình thường, cấp 1 và 2 rất khó làm được.

🌲🌲2. Cấp độ Control
Cấp 1: Kho đã có WMS đạt cấp 2 hoặc 3 kết hợp với các thiết bị kiểm hàng barcode, QR code, RF để xác định chắc chắn là hàng đã được đưa đúng chỗ, lấy đúng nơi và không xuất nhầm.
Cấp 2: Kho có thêm hệ thống băng chuyền để hỗ trợ việc di chuyển hàng nhanh, đúng cửa, tự dán nhãn xuất để giúp cho việc đóng gói hàng nhanh, hiệu quả hơn. Các kho chuyên về đóng hàng lẻ, thương mại điện tử rất ưu tiên cái này.

🌲🌲🌲3. Cấp độ Automation
Cấp 1: Dùng robot hoàn toàn cho việc auto put, auto pick hàng. Chuyện mấy anh ở kho chỉ là tại cửa đóng hàng đưa lên xe việc còn lại là robot đưa hàng vô chỗ nào, lấy hàng đưa xuống băng chuyển sao là chuyện mấy bé robot. Ở Việt Nam hiện có kho Vinamilk ở Bình Dương đạt được đẳng cấp này, không biết còn kho nào không.
Cấp 2: Kết hợp thêm AI, IoT để kiểm soát việc mất cắp, phát hiện rủi ro, hư hỏng trong kho qua các công nghệ nhận dạng ảnh, phân tích các tín hiệu sensor, cải tiến việc xếp hàng. Trên thế giới cũng rất ít kho đạt đẳng cấp này, thường chỉ có mấy anh khủng như Amazon, Alibaba mới chơi nổi vì sự tốn kém của nó.